તમારા ગ્રાહકને જાણો (KYC) એ એક ઓળખ ચકાસણી પ્રક્રિયા છે જેનું અનુસરણ વિવિધ વ્યવસાયો/નવા ગ્રાહકો જ્યારે જોડાતા હોય ત્યારે અને સમયાંતરે વર્તમાન ગ્રાહકો દ્વારા કરવામાં આવે છે.

KYC શા માટે મહત્વપૂર્ણ છે?

KYC નો મુખ્ય હેતુ ઓળખની ચોરી, આતંકવાદી ધિરાણ, મની લોન્ડરિંગ અને નાણાકીય છેતરપિંડી અટકાવવાનો છે. KYC પ્રક્રિયા નાણાકીય સંસ્થાઓ અને વ્યવસાયોને ગ્રાહકને વધુ સારી રીતે સમજવામાં મદદ કરે છે. આરબીઆઈના ધોરણો મુજબ, KYC ફરજિયાત જરૂરિયાત બની ગઈ છે.

KYC પ્રક્રિયા પૂર્ણ કરવા માટે ગ્રાહકોની નીચેની વિગતો એકત્રિત કરવામાં આવે છે.

  • કાનૂની નામ
  • ઓળખ પુરાવો
  • ઓળખના પુરાવા મુજબ કાયમી સરનામું ઠીક કરો
  • એન્ટિટી અથવા વ્યક્તિની કાનૂની સ્થિતિ.

KYC છેતરપિંડી

આ જોગવાઈનો અયોગ્ય લાભ લઈને, છેતરપિંડી કરનારાઓ ગ્રાહકોની અંગત વિગતો એકઠી કરવા માટે બેંકના પ્રતિનિધિ હોવાનો ઢોંગ કરીને નકલી SMS/ટેક્સ્ટ સંદેશા મોકલે છે અથવા કપટપૂર્ણ કૉલ્સ કરે છે. છેતરપિંડી કરનારા ગ્રાહકોને ફિશિંગ લિંક, અથવા 10 અંકનો મોબાઇલ નંબર પ્રદાન કરી શકે છે અથવા તેમને ડિજિટલ ઉપકરણની ઍક્સેસ આપવા માટે સમજાવી શકે છે, જેના દ્વારા તેઓ નાણાંની ચોરી કરવા માટે તેમના બેંકિંગ એકાઉન્ટ્સમાં અનધિકૃત ઍક્સેસ મેળવવા માટે ગ્રાહકની વ્યક્તિગત વિગતોને પકડવાનો ઇરાદો ધરાવે છે.

તાજેતરના સમયમાં આ છેતરપિંડી માટે ઘણા નિર્દોષ લોકોએ તેમની મહેનતની કમાણી ગુમાવી દીધી છે અને હજુ પણ ચાલુ છે.